Monday, September 10, 2012

Kem sữa dừa không cần máy làm kem nhé - Coconut milk ice-cream

1. Ice-cream
2. Chocolate
3. Air
4....
That's my priority.
Làm kem tưởng chừng như phức tạp nhưng rất đơn giản nhé và bạn có thể làm được không cần đến máy làm kem. Tính ra rất rẻ, ngon hơn kem hộp Vinamilk, Kinh Do rất nhiều (kém kem Fanny hoặc New Zealand một chút thôi) và chất lượng thì đảm bảo tuyệt đối. Nếu bạn có máy làm kem thì rất tiện còn không thì vẫn làm được kem rất ngon (hơi lách cách một chút thôi)
Dưới đây mình giới thiệu công thức làm kem sữa dừa (mọi người ở nhà thích nhất vị này - không ai thích ăn kem chocolate nên khi làm ra chi có mình mình ăn ^_^). Các hương vị kem khác cũng làm tương tự thôi.

1. Nguyên liệu: để làm được khoảng 650ml kem (hết khoảng 35k)
- Trứng gà 2-3 quả (quả nhỏ thì 3, quả lớn thì 2)
- 200ml sữa tươi không đường
- 200ml nước cốt dừa (có thể mua nước cốt dừa tươi tại các hàng bán dừa nạo, tuy nhiên mình thấy nước cốt dừa đóng hộp thơm và ngậy hơn - 1 hộp 400ml có 20k thôi)
- Đường, bột năng (bột đao - bột sử dụng làm sánh khi nấu soup đó)
Dụng cụ: máy đánh trứng/ phới đánh trứng/ máy xay sinh tố (mình sử dụng dụng cụ đánh trứng bằng tay, giống như máy đánh trứng nhưng quay tay à.) nồi hoặc xoong nhỏ.

2. Cách làm:
- Đánh đều 03 lòng đỏ trứng gà + 03 muỗng canh đường đến khi tan đường, có được hỗn hợp mịn và sánh thơm mùi trứng kem (đánh như làm trứng đánh kem ăn bánh mì đó. Nhưng không cần bông tới mức như vậy.)
- Đổ 200ml sữa tươi + 200ml nước cốt dừa + 2 muỗng canh đường (nếu bạn sử dụng sữa có đường thì rút bớt đường đi) vào xoong nhỏ đung trên bếp ở lửa nhỏ. Vừa đun vừa khuấy đều cho sữa, nước cốt dừa và đường tan đều. Chú ý đun lửa nhỏ, không đun sôi, đun đến khi thấy có bọt hơi sủi ở mép xoong là được.
- Chú ý không đun sữa quá nóng, đun lửa nhỏ khuấy đều tay đến khi có bọt nhỏ sủi quanh miệng xoong là được.
- Bỏ xoong ra khỏi bếp, đổ hỗn hợp trứng đánh với đường vào khuấy đều. Nếu đun sữa và nước cốt dừa quá nóng, khi đổ hỗn hợp trứng vào sẽ bị vón lại vì vậy tốt nhất là bỏ xoong ra khỏi bếp khuấy khoảng 15 giây cho hỗn hợp sữa nguội đi một chút, tiếp tục vừa khuấy vừa đổ tiếp hỗn hợp trứng và đường vào.
- Cho hỗn hợp sữa + nước cốt dừa + trứng lên bếp tiếp tục đun lửa nhỏ. Khuấy đều tay. Bước này đảm bảo cho trứng chín hoàn toàn. Lúc này bạn có thể nếm xem hỗn hợp kem có đủ ngọt hay cần cho thêm đường.
- 01 muỗng canh bột năng bằng (không phải muỗng đầy quá) hoàn tan với khoảng 2 muỗng canh nước đổ vào hỗn hợp sữa + nước cốt dừa + trứng khuấy đều đến khi thấy hỗn hợp hơi sánh lại, nhấc muỗng lên thấy có dính sệt sệt ở muỗng là được.

- Tắt bếp, bỏ xoong sử dụng dụng cụ đánh trứng/ phới đánh trứng đánh đều đến khi hỗn hợp nguội hoàn toàn. Quá trình đánh này để làm nguội hỗn hợp nhanh nhất, cho không khí vào trong hỗn hợp làm kem mịn. 
- Khi hỗn hợp kem được đánh nguội bạn đậy nắp cho vào tủ đá. Để khoảng 2 tiếng đồng hồ lấy ra sử dụng đồ đánh trứng đánh đều rồi lại cho vào tủ đá. Lặp lại khoảng 2-3 lần là kem hoàn thành.
- Sau 2 tiếng đầu tiên ở trong tủ đá, bạn đã thấy hỗn hợp kem ở viền mép xoong đông và xốp lại, hỗn hợp ở trong lòng xoong còn lỏng và sánh. Việc cho vào tủ đá để đông 2 tiếng rồi bỏ ra đánh đều lên là tương tự như quy trình hoạt động của máy làm kem. Giữ hỗn hợp lạnh và đánh đều. 
- Thành phẩm:
TIPS:
- Đặc biệt quan trọng trong khi làm kem là không được đun sữa và trứng quá nóng. Vì khi đun nóng trứng sẽ bị vón cục lại. Nếu bạn trót đun sữa quá nóng thì tắt bếp bỏ ra ngoài khuấy đến khi nguội thì mới cho hỗn hợp trứng vào. 
- Hòa bột trước khi đổ vào hỗn hợp sẽ giúp bột hòa tan nhanh và đều hơn.
- Nếu không có đồ đánh trứng, bạn có thể sử dụng máy xay sinh tố hoặc các loại máy xay tay. Tuy nhiên khi đánh trứng và đường = máy xay sinh tố thì hơi khó vì trứng và đường ít lưỡi dao của máy xay sinh tố và cối xay lớn.
- Để làm các loại kem hương vị khác nhau như socola, cafe...thì bạn cho socola và cafe vào đun cùng với sữa như khi đun sữa cùng nước cốt dừa. Làm kem trái cây như dâu, xoài...thì sử dụng máy sinh tố đánh mịn trái cây và cho vào cuối cùng (khi hỗn hợp sữa + trứng + bột hoàn thành và bỏ xuống để đánh nguội trước khi cho vào tủ lạnh lần đầu tiên). 
- Vì mất khoảng 30' chuẩn bị 4-5 tiếng để lấy kem ra đánh đều rồi cho vào tủ lạnh bạn nên làm vào ban ngày để tránh việc giữa đêm phải dậy đánh kem như mình :((
CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG

4 comments:

  1. cảm ơn bài viết của chị , rất chi tiết. Hi vọng chị sẽ làm thêm nhiều món nữa để em học hỏi ^^

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn bạn nhé, mình lại có động lực post tiếp các công thức mình làm lên chia sẻ với mọi người.

      Delete
  2. chỉ có e hỏi cái dụng cụ đánh trứng bằng tay chị mua ở đâu vậy ah, e tìm trên mạng toàn là máy đánh trứng dùng điện ko ..

    ReplyDelete
  3. bỏ bao nhiêu đường vậy chị?

    ReplyDelete