Monday, September 24, 2012

Bánh Caramel / Flan


Bánh Caramel/ Flan là một trong những loại bánh làm rất đơn giản nhưng vị lại ngon tuyệt vời và ai cũng thích cả. Chủ nhật vừa rồi sau khi hì hục với 1,1kg thịt nướng làm bún thịt nướng, quyết định làm bánh flan cho đỡ oải cảm giác ngồi quạt thịt bằng than hoa giữa trời nóng.
Nguyên liệu gồm có:
- 1/2 hộp sữa đặc có đường
- 2 quả trứng gà
- 2 muỗng canh đường
- 100ml sữa tươi
Dụng cụ: khuôn hấp bánh, nếu không có khuôn các bạn có thể sử dụng bát canh lớn, đĩa cân inox, hoặc chia thành các cốc nhỏ để hấp. Nếu mình có cái gì thì dùng cái đó, quan trọng là có thể cho vừa vào nồi khi hấp bánh và tránh dùng đồ nhựa không tốt. Máy xay sinh tố/ đồ đánh trứng.

Cách làm:
- Đầu tiên là chưng nước đường làm caramel. Nếu bạn nào đã quen chưng kẹo đắng/ nước hàng bằng đường rồi thì sẽ thấy bước này rất dễ vì chính xác là y chang như vậy Sử dụng một xoong nhỏ (đừng lấy xoong/nồi quá mỏng dễ cháy). Cho xoong lên bếp bật lửa vừa phải, cho 2 muỗng canh đường vào. Khi đường trong xoong bắt đầu nóng sẽ chảy ra dần dần. Đảo nhẹ cho đường tan đều. Đến khi đường vừa tan hết thì cho thêm vào một chút nước. Khuấy nhẹ và tiếp tục đung tới màu vàng cánh gián (nhìn chất lỏng sẽ hơn đen chút nhưng khi sôi nổi bọt lên và màu cánh dán). Đun tới khi hỗn hợp hơi sánh lại thì đổ vào khuôn bạn sẽ hấp flan. Lúc này sẽ thấy ngay mùi thơm của caramel. Chú ý hỗn hợp sẽ rất nóng đấy.
- Nghiêng khuôn cho nước caramel dàn đều. Để một chút khi nguội sẽ thành lớp đường cứng lại. Bạn đừng lo vì khi hấp bánh lớp caramel đóng cứng đó sẽ tan ra và thành lớp caramel phía trên bánh flan đấy.
- Đập 2 quả trứng vào máy xay sinh tố, cho 1/2 hộp sữa đặc vào đánh đều.
- Cho thêm 100ml sữa tươi và khoảng 1 ly nước lọc vào. Nếu không muốn bánh quá ngậy bạn có thể không cho sữa tươi mà chỉ cho nước lọc. Muốn bánh ngọt và ngậy thì cho ít nước, bánh vừa phải ngọt không quá ngậy thì cho thêm nước lọc. Đánh khoảng 15' cho hỗn hợp đều. 
- Tắt máy, đổ hỗn hợp vào khuôn có đổ caramel nước đó. 
- Cho khuôn vào xửng hấp hoặc đun cách thủy.
- Trong quá trình đun lưu ý lau bớt nước trên nắp nồi để tránh hơi nước bốc lên nhỏ xuống bánh. Để khuôn to bánh sẽ lâu chín hơn chia thành các khuôn hoặc cốc nhỏ vì vậy không có giới hạn thời gian cụ thể để bánh chín. Bạn cứ thấy mặt bánh đông lại, không có sánh như chất lỏng, dùng mũi dao cắm xuống mặt bánh, khi rút lên không có dính ở dao nữa là bánh đã chín.
- Bỏ ra, để nguội và cho vào tủ lạnh. Bánh ăn lạnh sẽ ngon hơn.
Chúc thành công nha.
P/s: khi đánh bằng máy quay sinh tố nhớ đậy nắp chặt nha. Vì hỗn hợp rất lỏng chứ không sánh như sinh tố vì vậy nếu không đậy nắp chặt như mình nó bắn tùm lum ra hết bếp luôn :(( ... cũng đừng pha quá nhiều vì khi đánh hỗn hợp sẽ bị đẩy xoáy lên cao thêm thêm nên rất dễ bị chảy ra ngoài messy lắm.








No comments:

Post a Comment