Monday, October 8, 2012

Làm bánh chay

Bánh trôi - bánh chay là món ăn truyền thống và dân dã hàng ngày. Trung thu năm nay định tự làm bánh trung thu nhưng bận quá nên chuyển qua làm bánh chay vậy. Cách làm bánh trôi cũng tương tự chỉ khác phần nhân bánh trôi là đường phên thay vì đậu xanh như bánh chay thôi. Ở nhà mọi người nói đường phên bây giờ đều là của TQ nên không làm bánh trôi nữa, chỉ làm bánh chay thôi. Làm bột, nặn - luộc bánh cũng mất 1 buổi đấy chứ hic hic...

Nguyên liệu gồm có:
- 200gm bột nếp
- 20gm bột gạo 
(bột nếp và bột gạo có thể mua sẵn tại các hàng khô hoặc siêu thị)
- 200gm đậu xanh
- Đường, vani...
Cách làm:
1. Làm bột:
- Trộn bột nếp và bột gạo vào 1 tô lớn trộn đều
- Đổ nước đầy và tô bột trộn đều cho bột tan hoàn toàn.
- Để hỗn hợp bột và nước lắng khoảng 3-4 tiếng đồng hồ thì bột sẽ hoàn toàn lắng phía dưới, lớp phía trên là nước trong.
- Dùng khăn thô lọc bột

- Nhấc các góc khăn lên để nước tự róc xuống khoảng 1 tiếng là toàn bộ nước trong bột sẽ róc hoàn toàn. Không bóp bột vì nếu bóp bột sẽ bị phòi ra ngoài cùng nước. Cứ để nước róc tự nhiên.
- Vì thời gian đợi róc nước khá lâu nên mình buộc vào ghế và hứng nước chảy ra phía dưới. Nước róc xuống trong như nước ban đầu đổ ra.
- Khi thấy ráo nước là được. 
2. Làm nhân bánh:
- Đậu xanh có thể mua loại đã vỡ rồi có vỏ hoặc đã sạch vỏ làm sẵn. Ngâm cho nở, chà sạch vỏ và hấp hoặc nấu chín.
- Cách đơn giản nhất là nấu bằng nồi cơm điện như nấu cơm đó. Nước cho xâm xấp. Khi nồi điện nhảy đèn thì để một chút cho đậu khô hoàn toàn. Nấu y chang nấu cơm à.
- Phần đậu nấu chín, múc riêng một chút để chút nữa rắc lên bánh sau khi hoàn thành. Phần đậu còn lại cho đường và vani vào đánh nhuyễn đều. Chú ý đánh khi nóng thì sẽ nhanh nhuyễn hơn.
 - Đậu xanh và đường sau khi đánh nhuyễn, viên thành từng viên nhỏ bằng viên bi để làm nhân. Có thể cho thêm một chút dừa sợi vào cùng nhân đậu xanh nếu thích.
3. Làm bánh chay nào
- Lấy từng phần bột nhỏ, nặn mỏng. Cho nhân đậu xanh vào giữa, nặn tròn đều là hoàn thành. Dần dần làm hết phần bột và nhân đậu xanh.
- Luộc bánh, chuẩn bị một nồi luộc nước đun sôi. 1 bát nước lạnh và muôi thủng lỗ.
- Nước sôi, cho bánh vào luộc. Chỉnh nhiệt độ nước sôi vừa không to quá. Để hé vung nồi.
- Khi bánh chín, sẽ nổi lên đúng kiểu 3 chìm 7 nổi nhé. Lúc thấy bánh chín nổi lên không biết sao cảm giác rất vui và thú vị
- Bánh chín là nổi lên vớt ra thả vào bát nước lạnh. Như vậy bánh sẽ không bị dính vào nhau cả khi nguội.
- Vớt bánh ra đĩa hoặc bát nhỏ. 

- Khuấy bột dong hoặc bột sẵn để lên trên bánh. Nhà mình không có bột dong nên nấu chín một ít bột sẵn nóng rồi đổ lên bánh. Sau đó rắc phần đậu xanh nấu chín để nguyên lúc đầu lên là có phần bánh chay ngon lành hoàn chỉnh rồi nhé.
Món này để ăn nhẹ rất ngon!!!




No comments:

Post a Comment